Chuyên gia giải đáp: Bệnh viêm xoang có lây không?

Thực chất, bệnh viêm xoang có lây không?

Bệnh viêm xoang là một bệnh lý liên quan tới đường hô hấp, tuy không đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của người mắc phải, nhưng khi mắc phải căn bệnh này thường là mãn tính kéo dài ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Với những biểu hiện của bệnh thường là hắt xì, chảy nước mũi, nhức đầu,...thường rất khó chịu, không chỉ với bản thân mà còn gây khó chịu tới những người xung quanh.

Đây là một trong những căn bệnh khó chữa dứt điểm, nếu chữa không đúng cách, nhiều người có thể phải sống chung với với bệnh cả đời. Còn có khả năng gây ra các biến chứng nguy hiểm tới tính mạng. Đây là tình trạng đáng báo động.

viem-xoang-co-lay-khong-3

Nhiều người luôn có một thắc mắc là liệu bệnh viêm xoang có lây nhiễm không? và thường lây nhiễm qua đâu? Muốn phòng tránh bệnh thì nên biết điều này các bạn nhé!

Bệnh viêm xoang có lây không?

Bệnh viêm xoang là bệnh thường gặp do vi khuẩn hoặc dị ứng gây nên, nếu như do vi khuẩn thì vẫn có khả năng làm lây nhiễm sang người khác. Thông thường nhiều bệnh do vi khuẩn, lại liên quan tới đường hô hấp thì việc lây nhiễm được tính tới rất cao. Tuy nhiên việc lây nhiễm của bệnh viêm xoang không đáng lo ngại nhiều, vì còn phụ thuộc vào mức độ tiếp xúc và sức khỏe của người đối diện. Nếu tình trạng có thể tốt thì sẽ tự kháng lại các tác nhân gây bệnh là vi khuẩn. Tuy vậy nhưng phòng tránh vẫn đề phòng vẫn là phương án được các chuyên gia khuyên. 
 
 Phần lớn bệnh nhân phải tìm cách loại bỏ vi khuẩn, virus gây viêm xoang trong suốt thời gian dài kết hợp chữa trị những tổn thương trên niêm mạc xoang do chúng gây ra. 
 
viem-xoang-co-lay-khong

Việc lây nhiễm viêm xoang đơn giản là do bị lây khuẩn, virus gây bệnh. Chúng có thể xâm nhập vào cơ thể người khác nếu người đó dùng chung đồ sinh hoạt cá nhân với người bị bệnh. Cụ thể như:

  • Đeo lại khẩu trang của người bệnh viêm xoang.
  • Dùng chung khăn mặt với người bệnh viêm xoang.
  • Tiếp xúc với dịch mủ xong của người bệnh nhưng không vệ sinh kĩ.
  • Vô tình chạm vào những đồ vật như tay nắm cửa, lap top, ca nước,.. có chứa vi khuẩn. Những chúng chỉ gây hại được cho người tiếp xúc nếu có cơ hội xâm nhập vào bên trong hốc mũi hoặc hốc xoang.
  • Bị người bệnh viêm xoang hắt hơi bắn vào mặt.

Những tình huống trên chỉ là những nguy cơ bị lây bệnh viêm xoang mà chúng ta có thể gặp phải. Có bị phát bệnh hay không còn phụ thuộc vào sức kháng khuẩn, tần tần suất và số lượng tiếp xúc với vi khuẩn, virus như thế nào. Chính vì thế, bạn cũng đừng quá hoang mang.

Để phòng tránh lây lan bệnh viêm xoang, cần chú ý điều gì?

Dưới đây là những lưu ý mà bạn cần làm để tránh việc lây lan viêm xoang ngoài ý muốn:

– Nếu sống chung với người có bệnh cần cần thận hơn trong sinh hoạt. Không cần thiết phải cách ly hoàn toàn những chú ý không xài lẫn lộn đồ vật của nhau.

– Thường xuyên lau chùi sàn nhà cùng các vật dụng để giảm số lượng vi khuẩn, virus có thể tồn tại.

– Có thể đeo khẩu trang nếu cần thiết, đặc biệt là trong trường hợp người nhà bị viêm xoang hắt xì quá nhiều lần.

– Nâng cao sức đề kháng là cách giảm nguy cơ bị lây bệnh tốt nhất. Muốn như vậy cần phải ăn uống đủ chất, nân ăn nhiều rau quả giàu vitamin, nạp lượng thit, cá, hải sản đầy đủ kết hợp với tập thể thao.

– Lúc ra ngoài bạn cũng nên cẩn thận. Những nơi đông người nên đeo khẩu trang thật kĩ để tránh hiểm họa tiềm ẩn.

– Vệ sinh cơ thể cũng như giặt giũ quần áo thật kĩ để loại bỏ tác nhân gây bệnh có thể bám vào.

viem-xoang-co-lay-khong-2

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tránh những tác nhân gây bệnh viêm xoang. Nếu trường hợp bạn đã bị bệnh viêm xoang, cũng đừng nản lòng. Hãy đến các trung tâm y tế, khám và điều trị bệnh hoặc sử dụng những bài thuốc Đông y rất hiệu quả mà an toàn, không gây tác dụng phụ.

Nguồn: https://thaoduockhoe.com/chia-se/viem-xoang-co-lay-khong.html