Chữa viêm xoang mãn tính kiên trì thôi chưa đủ, phải dùng đúng bài thuốc

Chữa viêm xoang mãn tính kiên trì thôi chưa đủ, phải dùng đúng bài thuốc.

Người ta hay nói “ lai rai như bệnh tai mũi họng ”. Những ai bị bệnh này rồi mới thấy đúng. Viêm xoang mãn tính là một bệnh lý kéo dài, đầu cứ đau âm ỉ, nặng nề khó chịu, xuất hiện đàm từ xoang chảy xuống mũi hay cổ họng, có thể nhiều hoặc rất ít. Người bệnh lúc nào cũng cảm thấy đầu óc không được sáng suốt, nhiều khi mắt như có cảm giác mờ. Điều này rất khó chịu.

Rồi nghe chỗ nào có thầy hay thuốc tốt cũng đến, cũng thử. Thuốc thì đã dùng đủ loại. Thuốc Nam ( sắc, thuốc huờn, thuốc xông ), thuốc Tây (đủ loại kháng sinh, giảm đau, kháng viêm, tan đàm ). Uống nhiều thuốc kháng viêm bệnh nhân còn có triệu chứng xót ruột, đau vùng thượng vị. Tiền tốn cũng nhiều mà bệnh viêm xoang mãn tính vẫn cứ lai rai. Chữa bệnh không đúng cách, "tiền mất tật mang".

chua-viem-xoang-mui-man-tinh-1

Triệu chứng của viêm xoang mãn tính

Thông thường, bênh viêm xoang mãn tính hay xảy ra những triệu chứng sau:

  • Dịch mũi: dịch mũi ở cả hai bên mũi, có màu xanh hoặc màu vàng, chảy liên tục, khi ngủ thì ít chảy hơn.
  • Ngạt mũi, tắc mũi do dịch bị ứ lại khiến người bệnh khó thở.
  • Đau nhức: có thể lan lên đỉnh đầu hoặc xuống hàm, thường xuất hiện những cơn đau nhức vào ban ngày.
  • Cảm giác mệt mỏi, chán ăn, kém tập trung.
  • Đau họng, ho kèm theo đờm hoặc không.
  • Hơi thở có mùi hôi.
  • Có cảm giác buồn nôn.

Điều trị viêm xoang mãn tính

Trị viêm xoang mãn tính bằng phương pháp Tây y

+ Điều trị nội khoa: Người bệnh được điều trị tích cực cùng với đó là chế độ nghỉ ngơi và tránh các nguồn gây bệnh. Dùng thuốc kháng sinh đường uống hoặc tiêm trong 5-7 ngày; chống viêm, giảm đau hạ sốt (nếu bệnh nhân sốt cao).

+ Điều trị ngoại khoa: Điều trị ngoại khoa có tác dụng thông xoang mũi trong thời gian nhất định nhưng không phải là biện pháp triệt để chữa khỏi viêm xoang mãn tính hoàn toàn. Nhiều người lầm tưởng mổ xoang sẽ hết viêm xoang hoàn toàn nhưng trên thực tế tỷ lệ bệnh nhân bị tái phát sau khi mổ lên tới gần 50%. Ngoài ra, 70% người bệnh vẫn còn các triệu chứng chảy mũi, nhức đầu.

chua-viem-xoang-mui-man-tinh-2

Ngoài ra, còn tùy thuộc vào sức đề kháng của cơ thể sẽ giảm sút sau mỗi lần mổ, cấu trúc giải phẫu của hệ thống mũi xoang bị phá vỡ ảnh hưởng tới chức năng sinh lý của mũi. Đây chính là tiền đề cho bệnh viêm xoang dễ tái phát và càng khó điều trị hơn.

Điều trị bệnh viêm xoang mũi mãn tính theo phương pháp Đông y

Bài thuốc số 1: Nguyên liệu: Tân di 10gam, trứng gà 3 quả.

Cách làm: hỗn hợp đem luộc chín và lấy nước uống

Bài thuốc số 2: Tân di 10gam, ké đầu ngựa 15gam, bạc hà 5gam

Cách dùng: Đem hỗn hợp sắc lấy nước uống, bã lại đem sắc tiếp cho đến khi nước cô lại rồi đem hòa với nước ép củ hành, rồi đem nhỏ lên mũi.

Bài thuốc số 3: Nguyên liệu: Tân di 10gam, hồng đằng 30gam

Cách dùng: Đem hỗn hợp trên sắc lấy nước uống ấm, mỗi ngày 3 lần uống.

Bài thuốc số 4: Nguyên liệu: Gừng tươi, củ hành khô

Cách dùng: Đem giã hai hỗn hợp trên rồi dùng để nhỏ mũi, mỗi ngày khoảng 3- 5 lần.

Bài thuốc số 5: Nguyên liệu: Tỏi, mật ong

Cách dùng: Giã tỏi lấy nước rồi hòa cùng với mật ong, người bệnh rửa mũi sạch với nước muối loãng rồi dùng bông nhúng vào dung dịch mật ong – tỏi nhét vào trong mũi. Ngày thực hiện 3 lần, thực hiện trong 7 – 8 ngày.

chua-viem-xoang-mui-man-tinh-3

Trên đây là những cách điều trị viêm xoang mãn tính hiệu quả mà chúng tôi tổng hợp được từ ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng tại các bệnh viên lớn trong nước. Hi vọng sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về căn bệnh phiền toái này mà từ đó có biện pháp phòng tránh bệnh tốt hơn.

Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe!

Nguồn: thaoduockhoe.com