Dùng cây ngũ sắc chữa viêm xoang: Bài thuốc dân gian mà chữa dứt bệnh

Dùng cây ngũ sắc chữa viêm xoang như thế nào mới hiệu quả?

Bệnh viêm xoang có thể kéo dài gây nên các cơn đau vô cùng khó chịu và trở thành nỗi ám ảnh của những ai không may mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, không phải là không có cách trị dứt điểm. Trong dân gian lưu truyền một loại thuốc có thể tự kiếm dễ dàng, thậm chí không mất tiền mua mà lại chữa bệnh cực tốt. Đó chính là HOA NGŨ SẮC. 

Chữa viêm xoang bằng cây ngũ sắc hiệu quả như thế nào?

Hoa ngũ sắc hay còn gọi là hoa cứt lợn, hoa ngũ vị, cỏ hôi. Tên khoa học là Ageratum conyzoides, thuộc họ cúc (compositae). Tuy tên gọi có phần buồn cười và hơi khó nghe, nhưng đây lại là một loại thảo dược quý trong điều trị bệnh viêm xoang. Loại thuốc có thể tự kiếm dễ dàng, thậm chí không mất tiền mua mà lại chữa bệnh cực tốt.

cay-ngu-sac-chua-viem-xoang-1

Hoa cứt lợn là một loại cây nhỏ (thân thảo), thân nhiều lông mềm, cao chừng 25-50 cm. Có mùi hôi đặc trưng. Cây hoa ngũ sắc mọc hoang ở khắp nơi (bờ rào, vườn nhà,…), nhiều nhất là các vùng nông thôn. Có hình dáng lá mọc đối, hình trứng hay ba cạnh, dài 2-6cm, rộng 1-3cm, mép có răng cưa tròn, hai mặt đều có lông, mặt dưới của lá nhạt màu hơn. Hoa ngũ sắc có màu tím, xanh.

Giống cây này rất dễ sống. Cây phát triển rất dễ ở mọi loại đất, có nơi chúng mọc khắp cánh đồng. Người sử dụng thường hái toàn cây, cắt bỏ rễ, dùng tươi hay khô nhưng thường dùng tươi hơn. Tuy mọc rất nhiều là thế, nhưng ít ai biết, chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc lại cực kỳ hiệu quả mà lại ít tốn kém.

Trong toàn cây có hàm lượng tinh dầu cao (khoảng 0,16% tinh dầu đặc), màu vàng nhạt đến vàng nghệ, mùi thơm dễ chịu. Trong tinh dầu có cadinen, caryophyllen, geratocromen, demetoxygeratocromen và một số thành phần hóa học khác. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy nó có tác dụng chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng trong cả đợt cấp và mãn tính. 

Cách chữa viêm xoang bằng cây ngũ sắc

Chỉ là một loại cây cỏ mọc hoang ngoài vườn, nhưng bài thuốc chữa viêm xoang từ hoa ngũ sắc lại vô cùng hiệu nghiệm. Dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách dùng cây hoa cứt lợn chữa viêm xoang. 

cay-ngu-sac-chua-viem-xoang-2

Để chữa viêm xoang mũi, bạn làm như sau:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn hái một ít cây ngũ sắc tươi về, rửa sạch, để ráo nước. Bạn cần rửa thật sạch vì hoa thường mọc ở bãi ruộng, ven sông nên hay lấm đất cát, có thể chứa mầm bệnh ở bên ngoài.
  • Bước 2: Sau đó bạn giã nát, vắt lấy nước tẩm vào bông (nếu ít nước có thể pha thêm với ít cồn 70 độ).
  • Bước 3: Dùng bông này nhét vào lỗ mũi bên đau khoảng 15 - 20 phút. Bông thuốc sẽ giúp hút dịch mủ trong xoang mũi ra ngoài.
  • Bước 4: Sau khi rút bông ra khỏi mũi bạn xì mũi nhẹ nhàng để dịch và mủ trong mũi, xoang chảy ra hết. Tránh xì mũi mạnh vì lúc đó, mủ từ trong mũi xoang có thể đi qua đường nối thông giữa mũi và tai (gọi là vòi nhĩ) gây viêm tai giữa cấp.

Mỗi ngày làm khoảng 2- 3 lần, liên tục trong 1 tuần hoặc đến khi trị hết các triệu chứng của bệnh viêm xoang

Chữa viêm xoang bằng cây ngũ sắc cần chú ý

Bạn cần chú ý rằng: hoa ngũ sắc bên cạnh tác dụng chống viêm còn kích thích niêm mạc mũi tăng tiết nên khi dùng người bệnh sẽ cảm thấy rát bỏng toàn bộ niêm mạc mũi, nước mũi chảy nhiều hơn kéo theo mủ đọng trong lòng xoang và hốc mũi. Nhờ vậy, những dịch mủ xanh, vàng còn tồn đọng trong lòng xoang và hốc mũi được thải loại ra ngoài.

cay-ngu-sac-chua-viem-xoang-3

Tuy nhiên, cũng vì thế hoa cứt lợn chỉ nên dùng trong giai đoạn viêm xoang đang có mủ vàng xanh tồn đọng, tránh hiện tượng lỗ thông mũi xoang bị bít tắc do mủ. 

Đến giai đoạn kế tiếp, khi nước mũi chuyển sang dịch trong lại không nên tiếp tục dùng hoa cứt lợn mà nên phối hợp với các thuốc có tác dụng giảm xuất tiết của niêm mạc mũi. Giai đoạn này, dùng cây cứt lợn thì nước mũi sẽ khó thoát.

Có thể thấy rằng chi phí cho bài thuốc dân gian dùng cây ngũ sắc chữa viêm xoang là khá rẻ, tuy nhiên bạn cần phải tốn công sức và thời gian để có thể tự chế biến được, đó là chưa kể đến việc làm sai yêu cầu, không đạt… Hoặc để dễ dàng hơn, bạn cũng có thể tìm đến các lọ thuốc Đông Y chuyên trị viêm xoang cũng sẽ mang đến hiệu quả cao mà ít tốn công sức, chi phí cũng không lớn.

Nguồn: https://thaoduockhoe.com/chia-se/cay-ngu-sac-chua-viem-xoang.html