Tư vấn bác sĩ: Bệnh viêm xoang không nên ăn gì?

Danh sách những món ăn người bệnh viêm xoang không nên ăn gì?

Bệnh viêm xoang phiền toái luôn xuất hiện cùng với tình trạng chảy nước mũi, mất vị giác, nhức đầu, sốt,... gây khó chịu cho người bênh. Thử qua nhiều cách mà vẫn không thể trị dứt bệnh. Vậy bạn có biết, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh. Cần chú ý đến lượng thức ăn nạp vào cho cơ thể. Những người mắc bệnh hãy để tâm đến những thực phẩm mà bệnh viêm xoang không nên ăn gì dưới đây nhé!

Bệnh viêm xoang không nên ăn gì?

Sữa và những sản phẩm làm từ sữa

Nếu đang mắc bệnh viêm xoang thì không nên uống sữa hoặc ăn những thực phẩm làm từ sữa. Điều này sẽ tạo ra đờm trong khoang mũi. Đờm làm phá hủy sự khô ráo trong xoang, làm nghẽn đường thông khí, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển, khiến bệnh lý không thể chữa khỏi.

Các thực phẩm cay

Những loại thực phẩm làm ợ nóng sau khi ăn này có thể gây ra bệnh viêm xoang: tiêu, ớt, hành,... Những thực phẩm này gây nên một số vấn đề ở tai, mũi, họng. Theo tiến sĩ Joshua Makower, nhiều yếu tố dẫn đến viêm xoang nhưng tốt nhất là nên tránh những thực phẩm có thể gây ra bệnh này trước khi nghĩ đến việc dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

benh-viem-xoang-khong-nen-an-gi-1

Thói quen ăn khuya

Những người bị trào ngược dạ dày thực quản chịu ảnh hưởng rất nhiều từ việc họ ăn khi nào và ăn cái gì. Nếu những người bị viêm xoang có thói quen ăn trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, thì bệnh lý sẽ không thể khỏi. Tiến sĩ Joshua Makower giải thích rằng: có 1 sự chuyển hóa nhịp nhàng từ mũi xuống dạ dày, nên khi ta ăn trong khoảng 2 tiếng trước khi ngủ, khi nằm xuống sẽ gây ra sự hồi lưu từ dạ dày lên. Nó chạy lên miệng và tạo ra vị chua. Hỗn hợp axit này sẽ chạy lên vòm mũi và có thể sẽ gây viêm.

Chất cồn

Bạn cần biết chất cồn làm cơ thể bị mất nước. Đồng thời, chất cồn còn làm xơ cứng niêm dịch và sưng phồng các lớp màng phủ trong mũi và xoang. Do kích thích thận hoạt động, khiến cơ thể mất nhiều chất lỏng cần thiết, nên cơ thể sẽ tự phá hủy niêm dịch mũi, làm nó chảy ra liên tục. Ngoài ra, cồn còn kích thích sự hồi lưu axit làm trầy xước và viêm xoang.

Nên tránh dùng những loại thức uống có caffeine và hương gây ợ chua (như chanh, cam). 

benh-viem-xoang-khong-nen-an-gi-2

Thức uống có caffein, nước có đường và chất phụ gia

Cũng như rượu, loại này có tính lợi tiểu làm mất nước và được xác định là nguyên nhân gây ra ợ nóng. Cũng không nên dùng Soda, vì chứa chất caffeine và gây đầy hơi dẫn đến sự hồi lưu axit.

Những thói quen tốt cho điều trị bệnh viêm xoang cần nhớ

Một trong những liệu pháp chữa trị viêm xoang được các chuyên gia khuyên nên thực hiện là uống nhiều nước vì giúp thả lỏng các niêm dịch bị xơ cứng. Các loại nước ép trái cây cũng được khuyên dùng nhưng nên tránh những loại chứa đường và chất phụ gia vì sẽ gây xơ cứng niêm dịch.

  • Bệnh viêm xoang nên ăn tỏi: Tỏi chứa hàm lượng lớn chất acillin được coi là một loại kháng sinh tự nhiên vô cùng an toàn và tốt cho sức khỏe của mỗi chúng ta. Tỏi có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn hiệu quả. Bởi vậy, sử dụng tỏi là cực kì cần thiết để giảm ngay các triệu chứng viêm xoang và các bệnh về đường hô hấp khác.
  • Bệnh viêm xoang nên uống nhiều nước: Nước luôn tốt cho cơ thể chúng ta. Khi bị bệnh viêm xoang, việc uống nhiều nước sẽ làm loãng chất nhày, thả lỏng niêm dịch, giúp cho việc tống đờm ra ngoài dễ dàng hơn, đồng thời có thể tạo ra một lớp màng bảo vệ cơ thể tốt hơn.

benh-viem-xoang-khong-nen-an-gi--3

  • Bệnh viêm xoang nên các món ăn tốt cho bệnh: Thực phẩm chứa nhiều kẽm, vitamin C và các loại rau củ quả, thực phẩm chống viêm như: gừng, hành hay omega3,…rất tốt cho người bệnh viêm xoang.
  • Các món ăn bổ dưỡng: như canh gừng, canh táo đỏ, canh mướp nấu thịt,… là những món bạn nên bổ sung vào thực đơn của mình ngay để bệnh mau chóng biến mất.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn tới khả năng phục hồi của người bệnh. Vậy nên bất kì người bệnh nào mắc bệnh viêm xoang nên cân nhắc và chú ý lại chế độ ăn theo những gợi ý ở trên. Ngoài ra hãy tích cực dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để sớm chữa khỏi bệnh viêm xoang.

Nguồn: https://thaoduockhoe.com/chia-se/benh-viem-xoang-khong-nen-an-gi.html