Những dấu hiệu sớm nhận biết bệnh viêm xoang sàng là gì?

Viêm xoang sàng thường kéo theo nhiều triệu chứng đau âm ỉ phía sau gáy và đỉnh đầu, luôn xuất hiện mủ xanh, mủ vàng có mùi hôi khó chịu. Cùng tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa bệnh viêm xoang sàng đúng cách nguy hiểm này trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu viêm xoang sàng là gì?

Bạn cần biết rằng xương sàng nằm ở vị trí giữa 2 mắt, nằm dưới trán và phía trên hốc mũi. Phía bên trong xương sàng là 4 hang rỗng thông với nhau, đó chính là xoang sàng. Viêm xoang sàng là tình trạng các xoang bị viêm nhiễm, thường khó điều trị hơn các xoang khác.

Những biểu hiện thường thấy của bệnh viêm xoang sàng là đau âm ỉ sau gáy và đỉnh đầu. Mủ thường bám theo vòng họng nên khiến người bệnh cảm giác rất khó chịu, kèm theo các triệu chứng ho, đau rát cổ họng, gây mờ mắt và giảm thị lực. Cùng với đó là tình trạng viêm thanh quản, viêm khí và viêm phế quản mạn tính ở người cao tuổi.

benh-viem-xoang-sang-la-gi-2

Thường các triệu chứng rất âm ỉ và không rõ ràng như các loại viêm xoang khác nên rất khó để nhận biết.

Làm sao để nhận biết mình bị bệnh viêm xoang sàng ?

Dù là rất khó có thể nhận biết nhưng nếu chú ý thì bạn có thể dựa vào các triệu chứng sau để xác định được xem mình có thể bị viêm xoang sàng hay không? Chú ý dưới đây nhé!

Đau nhức đầu

Viêm xoang sàng sau người bệnh thường cảm thấy bị đau nhức hai bên thái dương, đau âm ỉ ở vùng sau gáy hoặc vùng đỉnh đầu. Nguyên nhan là do lỗ xoang sau thông với mũi, khi dịch nhầy đặc tắc nghẽn gây đau nhức. Dịch này không chảy ra đường mũi mà chảy xuống họng khiến người bệnh phải khạc nhổ gây vướng víu và khó chịu ở cổ họng

Viêm xoang sàng nguy hiểm và có các dấu hiệu nặng hơn viêm mũi. Nhiều người có một số dấu hiệu này chỉ đơn thuần nghĩ mình đã mắc viêm mũi dị ứng theo mùa mà không hề đề phòng với căn bệnh viêm xoang này.

Ho, viêm họng mãn tính

Người bệnh thường xuyên bị ho, cổ họng ngứa rát, khạc đờm nhiều, cổ họng bị viêm, nề đỏ thậm chí là viêm thanh quản. Ho khá nhiều đặc biệt là ho dài về đêm, khó thở thường xảy ra nhiều ở trẻ em.

Nguyên nhân là do khi viêm xoang sàng, các mủ xoang không chảy ra mũi mà chạy thẳng xuống họng và đọng lại ở thành họng gây nên tình trạng nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, việc khạc nhổ và khịt mũi gây nên đau rát và sưng đỏ.

Mắt mờ

Là một trong những dấu hiệu thường thấy ở người viêm xoang sàng. Người bệnh thường bị mờ, nhòe từng lúc nhưng cũng bị thường xuyên gây giảm thị lực. Các trường hợp viêm xoang sàng nạng gây mất sức nhìn có thể giải phẫu để cải thiện tình trạng.

benh-viem-xoang-sang-la-gi-5

Ngoài các dấu hiệu trên, người bệnh còn có thể thường xuyên bị nóng sốt, cảm giác khó chịu…

Viêm xoang sàng có nguy hiểm không?

Viêm xoang sàng hay bất cứ loại viêm xoang nào nếu không có biện pháp điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng khá nguy hiểm.

Bệnh viêm xoang sàng gây biến chứng ở mắt

Do vị trí và cấu trúc mắt ở gần các xoang nên những viêm nhiễm từ mũi xoang gây hại tới mắt như viêm mí, viêm nề ổ mắt… Người bệnh có các dấu hiệu như sổ mũi, nhức đầu, rất dễ gây nên tình trạng sưng mắt, nề màng tiếp hợp, lồi nhẵn cầu, đau nhức mắt…

Biến chứng về đường hô hấp

Mũi ở cửa ngõ đầu tiên của đường hô hấp, khi mũi bị viêm ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thông hô hấp phía sau. Các triệu chứng nghẹt mũi, tắc mũi, tắc một bên mũi hoặc hai bên mũi làm người bệnh khó thở, phải thở bằng đường miệng khiến không khí đi qua mũi không thể được làm ấm, làm sạch.

Do chảy dịch nước mũi, dịch mủ trực tiếp xuống họng hoặc ở đối tượng trẻ em không biết cách xì mũi thường khịt mũi, hít mũi mủ xuống họng dễ gây viêm họng. Khi người bệnh có các triệu chứng như giọng nói khan, người nhanh mệt mỏi, mất tiếng lạc tiếng, ho có đờm…người bệnh có thể bị viêm thanh quản mãn tính. Nếu không được điều trị kịp thời có thể bị các bệnh ở phía dưới đường hô hấp.

Biến chứng viêm tắc tĩnh mạch hang

Nguyên nhân có thể do viêm xoang bướm hay viêm tấy ổ mắt gây ra. Các triệu chứng bệnh xuất hiện ồ ạt như sốt cao, rét run kéo theo các triệu chứng như nhức đầu, nhãn cầu lồi… Bệnh thường lan ra hai mắt rất nhanh và có tỉ lệ tử vong cao.

Cách điều trị bệnh viêm xoang sàng là gì?

Đây là bệnh khó chữa vì vậy khi phát hiện cơ thể có các dấu hiệu của bệnh cần tới ngay các trung tâm y tế chuyên khoa để được thăm khám, điều trị cụ thể.

  • Điều trị theo Tây y, người bệnh sử dụng một số loại kháng sinh nếu bệnh mới ở giai đoạn đầu. Với các trường hợp nặng, ngoài kháng sinh người bệnh còn sử dụng thêm một số thuốc điều trị viêm mũi dị ứng khác theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh có thể sử dụng thêm một số thuốc làm loãng dịch tiết để cải thiện triệu chứng của bệnh.
  • Còn riêng đối với Đông y, xuất hiện nhiều bài thuốc chữa viêm xoang sàng từ các nguyên liệu tự nhiên, như: tỏi, gừng, hoàng bá, hoa ngũ sắc…Mỗi nguyên liệu có công dụng và cách sử dụng khác nhau nhưng đều có công dụng trị viêm xoang hiệu quả. Người bệnh có thể dùng thêm các phương pháp như xông lá hay chườm nóng để giảm đau.

benh-viem-xoang-sang-la-gi-4

Vậy, VIÊM XOANG SÀNG SAU có khác gì không?

Tất nhiên là khác rồi. Các xoang sàng sau, xoang bướm do thông với hốc mũi bị hạn chế nên dễ bị viêm xoang sau mạn. Bệnh viêm xoang sàng sau mạn tính không gây ngạt tắc mũi, chảy mủ ra trước nên thường ít được lưu ý đến, vì vậy người bệnh dễ bỏ qua. Tuy nhiên viêm xoang sau gây nhức đầu ở vùng gáy, đỉnh, dễ đưa tới các biến chứng đường hô hấp dưới và viêm thần kinh mắt. Điều trị bệnh viêm xoang sàng sau đòi hỏi nhiều thời gian hơn.

Triệu chứng của viêm xoang sàng sau là dịch mũi chảy xuống thành mũi và cửa mũi sau, xuống họng. Triệu chứng tiếp theo là đau nhức và mỏi ở đỉnh đầu và sau gáy. Viêm xoang sàng sau điều trị không khó nhưng cần thời gian điều trị lâu dài.

Viêm xoang sàng sau khi thăm khám bằng đèn Clar thường khó phát hiện vì hốc mũi có thể vẫn bình thường, phải điều trị bằng khám nội soi mũi xoang. 

benh-viem-xoang-sang-la-gi

  • Trong trường hợp bệnh nhẹ có thể dùng kháng sinh, giảm đau, chống dị ứng, nên kèm theo xông mũi họng.
  • Trong trường hợp bệnh nặng hơn, các điều trị không giải quyết được bệnh, nên kèm thêm rửa xoang bằng phương pháp “kê kê”. Bệnh nhân chỉ được phẫu thuật khi thất bại trong điều trị kể trên. Có thể sử dụng cách phẫu thuật cổ điển đối với cách trị bệnh viêm xoang sàng sau là mổ nạo vùng xoang bị viêm. Hiện nay có phương pháp tiên tiến hơn, đó là phẫu thuật nội soi mũi xoang.

Nhìn chung, bệnh viêm xoang sàng hay viêm xoang sàng sau đều không phải thật sự nguy hiểm, nhưng bạn cần biết cách để trị nhanh chóng nhé!

Nguồn: https://thaoduockhoe.com/chia-se/viem-xoang-sang-la-gi.html